วิธีทำ “ยำกุนเชียง” เมนูยำสุดแซ่บ แถมทำง่ายได้ที่บ้าน เมนูอาหารว่าง

Home » วิธีทำ “ยำกุนเชียง” เมนูยำสุดแซ่บ แถมทำง่ายได้ที่บ้าน เมนูอาหารว่าง
“ยำกุนเชียง” ถือเป็นอาหารบ้านง่าย ๆ ที่ทานกับข้าวสวยหรือข้าวต้มก็อร่อยทั้งนั้น เป็นเมนูที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นทำอาหารอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปดูวิธีทำกันเลย!

เวลาเตรียม
15 นาที
เวลาปรุง
5 นาที
สำหรับ
3 เสิร์ฟ

อาหารจานนี้มีที่มาค่ะสมัยเด็ก ๆ ปูนแดงไม่ชอบทานกุนเชียงเลย รู้สึกว่ามีมันเยอะทานแล้วเลี่ยน จนมาวันหนึ่งตอนอยู่ ม. 2 อาจารย์ให้จับฉลากทำเมนูยำในห้องเรียนวิชางานบ้าน ใช่เลยค่ะ กลุ่มปูนแดงจับได้ “ยำกุนเชียง” พระเจ้า!! เราไม่ทานกุนเชียงจะทำยังไงดีล่ะ เลยจัดแจงให้เพื่อนคนนึงเตรียมกุนเชียงมา ส่วนปูนแดงเตรียมผักและเครื่องปรุงไปด้วยความไม่เต็มใจนัก

ต้องขอบคุณเพื่อนที่จับฉลากได้เมนูที่ไม่ชอบเลย เป็นการเปิดโลกให้รู้ว่า กุนเชียงทำเป็นเมนูยำแล้วอร่อยมาก ลดความเลี่ยนและความหวานลงไปได้เยอะ หลังจากนั้นมันก็กลายมาเป็นเมนูโปรด ทานติดกันหลายวัน จนคุณแม่เบื่อไปเลย ทั้งทำเอง ให้คุณแม่ทำ และสั่งที่ร้านทานยามไปทานข้าวนอกบ้าน

ทานมาเกือบ 20 ปีแล้ว ปรับเปลี่ยนสูตรไปเรื่อย ๆ จากสูตรที่อาจารย์สอน มีใส่ซอสพริกด้วย เราก็ลองตัดออก รู้สึกว่ามันดีขึ้น ไม่มีรสชาติอื่นมาปนมากนัก และพยายามเลือกกุนเชียงที่มีมันน้อย ๆ เพื่อลดความเลี่ยนและไขมันลง รวมทั้งตัดน้ำตาลออกไปค่ะ เพราะกุนเชียงมีความหวานอยู่แล้ว

พูดถึง Story ที่มาของสูตรนี้กันเยอะ เพื่อน ๆ คงอยากรู้แล้วว่าทำยังไง ไปดูกันเลยดีกว่า!

วัตถุดิบเมนู ยำกุนเชียง
วัตถุดิบเมนู ยำกุนเชียง

วัตถุดิบ

1. กุนเชียงแบบไม่มัน 2 ท่อน

2. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

4. พริกแดงจินดาซอย 1 ช้อนโต๊ะ

5. มะเขือเทศหั่นเป็นซีก 1 ลูก

6. หอมใหญ่ซอย 1/2 ลูก

7. แตงกวา 1 ลูก

8. ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ผักชี ตามต้องการ

วิธีทำ

Step 1 : ทอดกุนเชียง

– ตั้งกระทะโดยใช้ไฟอ่อน จากนั้นใส่น้ำมันลงไป เมื่อนำ้มันเริ่มร้อนให้ทอดกุนเชียงให้สุก แล้วนำขึ้นจากกระทะ นำมาหั่นแฉลบให้เป็นชิ้นพอดีคำไม่หนามากค่ะ 

วิธีทำเมนู ยำกุนเชียง
หั่นกุนเชียงเป็นชิ้น ๆ

Step 2 : ทำน้ำยำ

– ทำน้ำยำโดยใส่พริกแดงซอยลงในชามผสม ตามด้วยน้ำมะนาว และน้ำปลา จากนั้นคนให้เข้ากัน

– ใส่กุนเชียง หอมใหญ่ และมะเขือเทศ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน

– ใส่แตงกวา ขึ้นฉ่าย ต้นหอม และผักชี คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ เท่านี้ก็พร้อมจัดเสิร์ฟแล้วจ้า 

วิธีทำเมนู ยำกุนเชียง
ทำน้ำยำก่อน
วิธีทำเมนู ยำกุนเชียง
ใส่ส่วนผสมอื่น ๆ ลงไปแล้วคลุกให้เข้ากัน
ยำกุนเชียง
พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

ไม่ยากเลยจริง ๆ ใช่ไหมคะ กับเมนู “ยำกุนเชียง” ที่มือใหม่เห็นแล้วต้องลองทำค่ะ ทำให้เป็นเมนูเก่งเลยก็ได้นะ ฝึกได้ที่แล้วส่งรูปมาอวดกันด้วยนะ ยังมีเมนูไม่ยากเหมาะกับคนหัดทำอย่าง ๆ เรา และทานคู่กับยำกุนเขียง ก็เข้ากันดีมาก ๆ นั่นคือสูตรเมนู “ยอดฝักแม้วผัดน้ำมันหอย” ทำให้คนที่เรารักทาน พร้อมกับข้าวต้ม บอกเลยว่าได้ใจแน่ ๆ

แหล่งที่มา www.wongnai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

"เคล็ดไม่ลับคู่ครัว"

ข้าวไรซ์เบอร์รีลดน้ำหนักได้ เพราะมีสารแกมมาโอไรซานอล ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ลดคอเลสเตอรอล มีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องท้องผูก มีใยอาหารสูงทำให้อิ่มนาน มีวิตามินอีและสังกะสี มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวหมองคล้ำ มีสารช่วยบำรุงให้หัวใจแข็งแรง ช่วยฟื้นฟูเซลล์และกระตุ้นการผลิตเซลล์ใหม่ในร่างกาย มีสารอาหารจำเป็นสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ป้องกันการเป็นโรคโลหิตจาง และป้องกันมะเร็งบางชนิด ข้าวไรซ์เบอร์รี

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ