วิธีทำ “ทะเลรวมมิตร” เมนูอาหารจีน ตรุษจีนนี้ไม่ง้อภัตตาคาร!

Home » วิธีทำ “ทะเลรวมมิตร” เมนูอาหารจีน ตรุษจีนนี้ไม่ง้อภัตตาคาร!
ตรุษจีนทั้งทีก็ต้องตบะแตกกันหน่อย! กับเมนูอาหารทะเล “ทะเลรวมมิตรสุขสบาย” สูตรเด็ด ที่ใคร ๆ ก็ทำกินเองได้ ขอแค่ให้มีวัตถุดิบที่สดใหม่ ไม่ต้องง้อภัตตาคารจีน

เวลาเตรียม
20 นาที
เวลาปรุง
20 นาที
สำหรับ
10 เสิร์ฟ

Video at /Wongnai/videos/vb.154984664519467/1143635538987703/?type=3

สำหรับเทศกาลตรุษจีน ครอบครัวส่วนใหญ่มักฉลองมื้อเด็ดที่ภัตตาคารจีนชั้นนำ! ถึงจะอิ่มเอมเปรมปรีดิ์แค่ไหนตอนเช็คบิลก็ต้องถอนหายใจกับราคาที่ดุดันพอๆกับไฟที่ใช้ประกอบอาหารมื้อนั้น ปีนี้จะไม่เป็นอย่างนั้นอีกต่อไป เพราะวงในมีเมนูจอมยุทธ์สูตรเด็ดอย่าง “ทะเลรวมมิตรสุขสบาย” ที่ใครๆ ก็ทำกินได้!

ส่วนผสม (สำหรับ 10 ที่)

วัตถุดิบของเมนู ทะเลรวมมิตรสุขสบาย

-น้ำสต๊อกไก่ ถ้วยตวง (ประมาณ 710 ml)
-แป้งมันฮ่องกง 1 ช้อนโต๊ะ (ผสมน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ)
-น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา (ชอบหวานก็เพิ่มได้)
-เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำมันพืชสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำมันสำหรับทอด 2 ช้อนโต๊ะ
-น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบของเมนู ทะเลรวมมิตรสุขสบาย

-กรรเชียงปูนึ่ง 200 กรัม (8-10 ชิ้น)
-เห็ดหอมแห้งแช่น้ำ 5 ดอก
-ปลาหมึก 200 กรัม (แนะนำให้เลือกตัวใหญ่ๆ เนื้อแน่นๆ)
-หน่อไม้ทะเล 200 กรัม (1 กระป๋อง)
-หอยเชลล์ 200 กรัม
-กุ้งลายเสือ 8 ตัว (แนะนำให้เลือกตัวใหญ่ๆ เนื้อแน่นๆ)

วัตถุดิบของเมนู ทะเลรวมมิตรสุขสบาย

-ซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ
-ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 2 ช้อนชา (20 กรัม)
-บรอกโคลีลวกพอสุก 1 หัว
-ผักปวยเล้ง 500 กรัม
-กระเทียมบุบพอแตกสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ใส่น้ำมันลงในกระทะพอร้อน นำปลาหมึก หน่อไม้ทะเล เห็ดหอม หอยเชลล์และ กุ้งลายเสือ ลงทอดในน้ำมันทีละอย่าง พอให้สะดุ้งน้ำมัน แล้วตักขึ้นพักไว้ (Tips: ตอนทอดลองสังเกตสีของวัตถุดิบให้ดีๆ ถ้าได้ที่ก็จะออกสีทองอร่ามชวนรับประทาน)

2. ต้มน้ำสต๊อกไก่ 1 ถ้วยตวง (235 ml) พอเดือดค่อย นำของที่ทอดลงไปลวกในน้ำซุป แล้วตักขึ้นพักไว้

(Tips: การลวกน้ำซุปเป็นการช่วยรักษารสชาติอาหาร และช่วยล้างน้ำมันที่ติดอยู่กับอาหาร และยังสามารถที่จะเก็บน้ำซุปนั้นเป็นน้ำสต็อก ไว้ใช้ในครั้งต่อไป)

3. ใส่น้ำมันลงในกระทะไฟอ่อน ใส่กระเทียมลงไปเจียวจนได้กลิ่นหอม ตามด้วยปวยเล้ง ผัดพอสุก ด้วยไฟแรง

(Tips: ตอนผัดปวยเล้งด้วยไฟแรง สามารถที่จะใส่น้ำสต๊อกลงไปนิดหน่อยเป็นป้องกันไม่ให้มีอะไรไหม้แถมยังช่วยให้ปวยเล้งสุกได้ทั่วถึง)

4. ใส่จานเตรียมจัดเสิร์ฟแล้วเรียงวัตถุดิบทั้งหมด ให้สวยงามตามรูป

คราวนี้ก็ถึงจุด Climax! กับการปรุงน้ำซอสสูตรเด็ดระดับภัตตาคารจีนชั้นนำ…ขอให้มีแค่ “ซอสหอยนางรมตราแม็กกี้” สูตรเข้มข้นพิเศษ จากหอยนางรมชั้นดี และ “ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้” ที่ทำจากถั่วเหลือง หมักธรรมชาติ ช่วยเสริมรสชาติให้กลมกล่อมเปรียบเสมือนกระบี่คู่ไม้ตายสำหรับทุกครัวเรือนเรามาลุยกันต่อ!

5. ใส่น้ำซุปที่เหลือ 2 ถ้วยตวง ต้มพอเดือด ปรุงรสด้วยซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ และซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ น้ำตาลทราย เหล้าจีนและ น้ำมันงา ต้มให้เดือดอีกครั้ง

(Tips: สำหรับสเต็ปนี้สูตรเป็นแค่ตัวไกด์เฉยๆ ถ้าชอบหวานก็ให้เพิ่มน้ำตาล เหล้าจีนไม่ต้องใส่เยอะ ขอให้เป็นกลิ่นในซอสแบบจางๆก็ถือว่าใช้ได้ น้ำมันงาควรเป็นน้ำมันงาเกรดพรีเมียม ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้ของประเทศเกาหลีเพราะกลิ่นจะหอมละมุน ใส่แค่นิดเดียวก็ฟินแล้ว!)

6. เตรียมละลายแป้งมันฮ่องกงในน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ คนให้ละลายเข้ากัน แล้วค่อยๆเทใส่ในน้ำซุป

(Tips: จังหวะนี้ควรที่จะคนน้ำซอสให้เร็วๆเพื่อไม่ให้แป้งมันจับตัวเป็นก้อน สามารถที่จะเพิ่มแป้งมันให้น้ำซอสข้น/หนืดขึ้น หรือลดแป้งมันให้น้ำซอสจางลง ซึ่งในส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของคนทำ)

7. ต้มให้เดือดอีกครั้ง ชิมรสตามชอบ แล้วนำนำ้ซอสที่ได้มา ค่อยๆราดลงบนจานผัดให้ทั่ว พร้อมจัดเสิร์ฟทันทีขณะร้อน

แค่นี้เราก็ได้เมนู “ทะเลรวมมิตรสุขสบาย” รสเด็ดราวกับได้ไปรับประทานในภัตตาคารจีนชั้นนำ!

Extra Tips:

สำหรับเมนู “ทะเลรวมมิตรสุขสบาย” จานนี้ นอกจากจะมีสารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ยังอุดมไปด้วยวัตถุดิบที่ล้วนมีความหมายมงคล เช่น “ปลาหมึก” หมายถึง ความเหลือกินเหลือใช้“หน่อไม้”หมายถึง ความสุขความอิ่มเอิบใจ “กุ้ง”หมายถึง ยศตำแหน่ง“ปู” หมายถึง ความยิ่งใหญ่ ก้าวหน้าในชีวิต นอกเหนือจากสิ่งเหล่านี้…ปีนี้เป็นปีวอก ลิงเป็นสัตว์ธาตุไฟ ดังนั้นสีที่จะเสริมฮวงจุ้ยประจำปีนี้ก็คือ เหลืองและแดง หากเริ่มต้นมื้อแรกของปีด้วยอาหารที่ดี ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มีความหมายมงคล ก็จะยิ่งเสริมความเฮงให้ทวีคูณตรุษจีนนี้อย่าได้พลาดเชียว! กับ “ทะเลรวมมิตรสุขสบาย”รับรองเคลิ้มกันถ้วนหน้า แถมยังเป็นสิริมงคลให้กับปี 2559

แหล่งที่มา www.wongnai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

"เคล็ดไม่ลับคู่ครัว"

เคล็ดลับ วิธีการทอดไก่ ให้ข้างนอกกรอบ แต่ข้างในนุ่มนั้นไม่ยาก เพียงใช้เนื้อไก่ ล้างแล้วผึ่งให้แห้ง ตำกระเทียมพริกไทยเม็ดให้เข้ากัน ใส่เกลือ นำไปหมักกับเนื้อไก่อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จากนั้นเรียงเนื้อไก่ที่หมักเรียบร้อยแล้วใส่จาน นำไปนึ่งในลังถึง เวลานำลงนึ่งต้องให้น้ำเดือดก่อน นึ่งจนไก่พอสุก จากนั้นนำออกจากลังถึง ปล่อยให้เย็นตัวลง พร้อมทั้งผึ่งให้แห้ง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ