วิธีทำ “หมูกรอบ” สไตล์ฮ่องกง เมนูหมูสูตรพนล้าน หนังกรอบสะใจ!

Home » วิธีทำ “หมูกรอบ” สไตล์ฮ่องกง เมนูหมูสูตรพนล้าน หนังกรอบสะใจ!
ไม่ต้องรอจนถึงครึ่งวัน! แค่มีหม้อ, เตาปิกนิก และใจที่รักในการรับประทานหมูกรอบ ก็ทำเมนูหมูสุดฟินนี้เองได้แบบง่าย ๆ!

เวลาเตรียม
10 นาที
เวลาปรุง
150 นาที
สำหรับ
5 เสิร์ฟ

Video at //www.facebook.com/Wongnai/videos/1192658534085403/

“หมูกรอบ” หนึ่งในสุดยอดเมนูที่พูดถึงเมื่อไหร่น้ำลายก็สอ! หมูกรอบที่ดีหนังต้องฟูกรอบเคี้ยวง่าย สีจะออกเหลืองทองเกรียม ชิ้นต้องใหญ่พอดีคำ เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ และติดมันกำลังดีพอประมาณ.. แต่กว่าจะได้หมูกรอบระดับนี้ต้องใช้เวลากว่าครึ่งวัน… กว่าจะได้รับประทานก็ต้องรอกันจนไฝแห้งเลยทีเดียว!ไม่ต้องห่วงครับพี่น้อง! วันนี้ทีมงานวงในมี หมูกรอบสูตรพันล้าน มาแจกให้กับคนรักหมูกรอบทุกๆคน! เป็นหมูกรอบสไตล์ฮ่องกงประยุกต์ที่หนังกรอบสะใจ! เนื้อฉ่ำอย่าบอกใครเชียว! และที่สำคัญใช้เวลาไม่ถึงครึ่งของสูตรหมูกรอบทั่วๆ ไป! เรามาดูส่วนประกอบกันดีกว่า!

ส่วนประกอบ

หมูสามชั้นชิ้นใหญ่ 1 กิโล

เครื่องปรุงหมักหมู“รสดี” รสหมู 1 ช้อนชา

น้ำตาลทรายขาว 1 ช้อนชาผงพะโล้ 1 ช้อนชา

น้ำซุปต้มหมู

หอมใหญ่ 2 หัว 

หั่นเต๋าชิ้นใหญ่รากผักชี 2 ราก

ขิงสไลซ์ 40 กรัมน้ำ 1.2 ลิตร

“รสดี” รสหมู 1 ช้อนโต๊ะหมักหนังหมู

น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชาBaking Soda 1 ช้อนชา

ทอด

น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะช้อน ส้อม/ ทัพพี

ส่วนผสม

มข้นแบบ To The Max! ลองนำไปใช้กันดูนะครับ และอย่าลืมแบ่งปันผลงานให้ทางเราดูด้วย 😀

Let’s Get Cooking!

1) เราจะมาทำ เครื่องปรุงหมูกันก่อน เอา “รสดี” รสหมู 1 ช้อนชา, น้ำตาลทรายขาว 1 ช้อนชา, ผงพะโล้ 1 ช้อนชามาผสมกัน เสร็จแล้วนำมาทาบนหมูสามชั้นด้านที่เป็นเนื้อให้ทั่วถึง (ด้านที่เป็นหนังไม่ต้องใส่เครื่องปรุง) ค่อยๆ นวดตัวผงเครื่องปรุงเข้าไปในเนื้อเพื่อให้ตัวเนื้อซึมซับเครื่องปรุง

2) เสร็จแล้วนำหม้อใส่ น้ำ 1.2 ลิตร ขึ้นมาตั้งไฟ พอเดือดให้ใส่ “รสดี” รสหมู 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วย หอมใหญ่ 2 หัว, รากผักชี 2 ราก, และ ขิงสไลซ์ 40 กรัม คนให้เข้ากันแล้วค่อย วางหมูสามชั้นที่เราปรุงแล้วลงไปในน้ำ โดยให้ด้านที่เป็นหนังหมูอยู่ด้านล่าง
(Tip) การตุ๋นในน้ำซุปเป็นการทำให้หนังนิ่มและเป็นการปรุงรสไปในตัวด้วย การตุ๋นช้าๆ จะช่วยให้หมูสามชั้นของเราซึมซับรสชาติได้อย่างทั่วถึง!

3) ตุ๋นไฟอ่อนๆ 1 ชั่วโมง เพื่อให้หนังนิ่มลง

4) นำหมูสามชั้นออกมาจากน้ำซุป ใช้ส้อมจิ้มหนังให้เป็นรูตอนที่ยังร้อนๆอยู่
(Tip) การจิ้มหนังจะช่วยให้หนังกรอบมากยิ่งขึ้นเวลาทอด

5) ทาน้ำส้มสายชู และ Baking Sodaให้ทั่วหนัง
(Tip) น้ำส้มสายชู และ Baking Soda จะช่วยทำให้หนังนิ่มขึ้นอีก

6) ตากพัดลม 45 นาที – 1 ชั่วโมงจนกว่าหนังชั้นนอกแห้ง
(Tip) จริงๆ หลายสูตรเขาตากหมูในอุณหภูมิห้อง หรือไม่ก็ในตู้เย็น เป็นเวลากว่า 8 ชั่วโมงเพื่อให้หนังแห้งสนิท ถ้าใครใจเย็นพอก็สามารถทำได้ แต่สูตรนี้เน้น Speed สำหรับคนที่อยากเสร็จไวๆ !

Step ต่อไปนี้อาจจะยากนิดนึง แต่สำคัญมากๆ!

7) นำกระทะตั้งไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ

8) เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ให้วางหมูสามชั้นโดยให้ด้านที่เป็นหนังหมูอยู่ด้านล่าง รีบปิดฝาอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้โดนน้ำมันลวก ลดไฟอีกนิด ทอดจนหนังแห้งในระดับ นึงผ่านไป 3-4 นาที ควรลองเช็คดูว่าหนังเป็นอย่างไรบ้าง

(Tip) ด้วยความที่หนังด้านในยังไม่แห้งสนิท เวลาโดนน้ำมันก็อาจเกิดอันตรายได้ จึงแนะนำให้ใช้ฝาหม้อปิด ช่วง 4-5 นาทีแรก แต่พอหนังกรอบในระดับหนึ่งก็สามารถเปิดฝาหม้อได้ (ถ้าตากหนังให้แห้งๆ สเต็ปนี้ก็จะไม่ค่อยดุเดือดสักเท่าไหร่ 😉 )

9) พลิกด้านหนังขึ้น ตักน้ำมันร้อนราดบนหนัง เพื่อให้หนังฟูกรอบ

(Tip) สเต็ปนี้จะช่วยเพิ่มความฟูกรอบให้กับหนังหมู10) เทน้ำมันออก พลิกด้านหนังลงอีกรอบ เพื่อเป็นการจี่หนังครั้งสุดท้ายให้ตัวหนังฟูกรอบ

(Tip) จริงๆ 3 สเต็ป สุดท้ายนี้ไม่จำกัดลำดับขั้นตอนหรือเวลา แต่ควรเริ่มด้วยสเต็ป 8 ก่อน เพื่อให้หนังด้านนอกกรอบ (ขั้นตอน 8-10 ใช้เวลา ประมาณ 30 นาที)

(Tip) ชั้นที่เป็นหนังควรที่จะกรอบและแห้งทั้งชั้น มิฉะนั้นตัวหนังจะกรอบแค่ชั่วคราว ทิ้งไว้สักพักก็จะเหี่ยว

(Tip) วิธีเช็คก็คือ ลองหั่นหมูสักส่วนมาชิม ถ้ารู้สึกว่าหนังแห้งกรอบกำลังดีก็ถือว่าใช่ได้ 🙂 เพียงเท่านี้ก็ได้หมูกรอบสไตล์ฮ่องกงประยุกต์สูตรพันล้านมาลิ้มลองกันที่บ้านแล้วครับ! ขอให้ทำตามสเต็ปเหล่านี้ก็จะได้หมูกรอบ หนังกรอบสะใจ เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ จนคุณต้องตะลึง!

(Extra Tip) การใช้ “รสดี” รสหมู ครั้งนี้เป็นการช่วยเสริมและดึงรสชาติของเนื้อหมูให้เข้

แหล่งที่มา www.wongnai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

"เคล็ดไม่ลับคู่ครัว"

บดพริกไทยด้วยเครื่องบดสมุนไพรจะได้รสชาติดีกว่า พริกไทยก็เป็นอีกเครื่องปรุงที่สร้างความหอมให้กับอาหาร หลายคนนิยมซื้อพริกไทยบดแบบสำเร็จรูปมาใช้เพราะว่าง่ายและสะดวก แต่หากอยากให้รสชาติเพิ่มระดับความหอมมากขึ้น ลองลงทุนซื้อเครื่องบดสมุนไพรมาใช้บดพริกไทยดู จะทำให้กลิ่นของพริกไทยออกมาได้มากกว่าซื้อตามท้องตลาด

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ