วิธีทำ “ข้าวผัดกุ้ง” เมนูอาหารจานเดียว ยอดนิยม รสชาติกลมกล่อม!

Home » วิธีทำ “ข้าวผัดกุ้ง” เมนูอาหารจานเดียว ยอดนิยม รสชาติกลมกล่อม!
เมนู “ข้าวผัดกุ้ง” เมนูอาหารจานเดียวทำง่ายที่ทานได้ทั้งครอบครัว มาพร้อมขั้นตอนการทำที่ง่าย ไม่ต้องเตรียมของให้ยุ่งยากวุ่นวาย มาดูวิธีทำกันเลยดีกว่า!

เวลาเตรียม
25 นาที
เวลาปรุง
10 นาที
แคลอรี่
400 Kcal/เสิร์ฟ
สำหรับ
4 เสิร์ฟ

เมนู “ข้าวผัดกุ้ง” เลือกใช้กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ ๆ ผ่ากลาง แล้วนำไปรวนให้สุกก่อนใช้ เมนูอาหารเหลาที่ง่ายนิดเดียวครับ แค่หุงข้าวให้เรียงเม็ดสวย ผัดด้วยน้ำมันข่าเจียว เพิ่มความกรุบกรอบด้วยถั่วแขก ผัดด้วยไฟแรง ๆ ให้ข้าวยังเป็นเม็ดสวย ถ้าพร้อมแล้วมาเข้าครัวกัน!

วัตถุดิบ เมนูข้าวผัดกุ้ง
วัตถุดิบเมนูข้าวผัดกุ้ง

วัตถุดิบสำหรับทำข้าวผัดกุ้ง

1. กุ้งแชบ๊วยผ่าครึ่งตามยาว 10 ตัว

2. ข่าแก่ 50 กรัม

3. น้ำมันถั่วเหลือง 1/2 ถ้วย

4. ไข่ไก่ 3 ฟอง

5. ถั่วแขกซอย 50 กรัม

6. ต้นหอม ซอย 3 ต้น

7. ข้าวสวย 450 กรัม

8. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

9. น้ำตาลทรายขาวป่น 1/2 ช้อนชา

10. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

11. พริกไทยขาวป่น 1/2 ช้อนชา  

วิธีทำ
Step 1 : เตรียมเครื่อง

– หั่นข่าเป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 1 นิ้ว ตำในครกหินให้ข่าแตกเป็นเส้นเล็ก ๆ พร้อมกับใช้มือยีให้เป็นเส้น ๆ ใส่ลงในกระทะ ใส่น้ำมันแล้วตั้งไฟอ่อน เจียวข่าให้มีสีเหลืองทอง ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน เร่งไฟแรงรอให้น้ำมันร้อน จากนั้นใส่กุ้งและถั่ว ลงไปรวนในน้ำมันพอให้สุก ตักขึ้นพักไว้

วิธีทำ เมนูข้าวผัดกุ้ง
เจียวข่าให้เป็นสีเหลืองทอง

Step 2 : ผัดข้าวและปรุงรส

– รินน้ำมันออกเหลือไว้ในกระทะประมาณ 45 กรัม (3 ช้อนโต๊ะ) เปิดไฟแรงรอให้น้ำมันร้อนจัด ใส่ไข่ไก่ลงผัดให้สุก แต่ยังไม่ต้องให้แห้งมากจนเกินไป ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วใส่ข้าวสวยลงผัดกับไข่ให้เข้ากัน ใส่กุ้งและถั่วที่พักไว้ ผัดให้เข้ากันด้วยไฟกลางให้ข้าวเรียงเมล็ด

– ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย และน้ำมันหอย ผัดให้ส่วนผสมเข้ากัน ใส่พริกไทยป่น และข่าเจียว (เก็บไว้แต่งหน้าเล็กน้อย) แล้วปิดไฟ

วิธีทำ เมนูข้าวผัดกุ้ง
ผัดข้าวด้วยไฟกลาง

Step 3 : จัดเสิร์ฟ

– ตักข้าวผัดกุ้งใส่จาน โรยหน้าด้วยต้นหอมซอยและข่าเจียว เสิร์ฟร้อน ๆ เท่านี้ก็พร้อมทานแล้วจ้า

Tip : เทคนิคการหุงข้าวให้สวยขึ้นหม้อ ทำได้โดยใช้ถ้วยตวงข้าวสาร ให้นำภาชนะนั้นตวงโดยใช้อัตราส่วนที่เท่ากัน เช่น ข้าวสาร 1 ถ้วยซุป และน้ำสะอาด 1 ถ้วยซุป เป็นต้น แล้วเพิ่มน้ำมันถั่วเหลือง ใส่ลงผสมในการหุงข้าว 1 ช้อนโต๊ะ คนให้พอเข้ากัน จะทำให้ข้าวสวยเรียงเมล็ดสวยดีครับ

วิธีทำ เมนูข้าวผัดกุ้ง
จัดเสิร์ฟ โรยหน้าด้วยต้นหอมซอยและข่าเจียว

ทำง่ายใช่ไหมล่ะครับ กับเมนู “ข้าวผัดกุ้ง” พร้อมเทคนิคดี ๆ จากกะเพราบ้าน หรือถ้าอยากลองทำเมนูข้าวผัดอื่นอย่าง “ข้าวผัดต้มยำทะเล” ก็ทำง่ายเหมือนกัน ถ้าเพื่อน ๆ ทำแล้วอย่าลืมโพสต์รูปมาอวดกันด้วยนะคะ 

แหล่งที่มา www.wongnai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

"เคล็ดไม่ลับคู่ครัว"

วิธีการทอดปลาทู การทอดปลาทูนั้นควรใช้ไฟค่อนข้างแรง (แต่ไม่ต้องแรงขนาดผัดผักบุ้งไฟแดงนะคะ) ไม่ควรกลับตัวปลาบ่อยจนเกินไป จะทำให้ผิวปลาถลอกดูไม่สวย ควรรอจนกระทั่งข้างที่ลงทอดก่อนเริ่มเหลือง แล้วค่อยกลับทอดอีกข้างจนเหลืองกรอบ กลับอีกด้านทอดอีกสักครู่ก็ใช้ได้แล้วค่ะ

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ