วิธีทำ “กิมจิ” เมนูอาหารเกาหลี ฉบับทำง่าย ๆ

Home » วิธีทำ “กิมจิ” เมนูอาหารเกาหลี ฉบับทำง่าย ๆ
มาโชว์ฝีมือทำเมนูอาหารเกาหลี “กิมจิ” ให้โอปป้าดูกันเถอะ บอกเลยว่าขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด ทำง่ายไม่ต้องเสียเวลาบินไปเกาหลีเลยครับ

เวลาเตรียม
25 นาที
เวลาปรุง
120 นาที
แคลอรี่
100 Kcal/เสิร์ฟ
สำหรับ
6 เสิร์ฟ

เมนู “กิมจิ” ผักดองสุดฮิตสไตล์เกาหลี รสเปรี้ยวเค็ม ถูกปากถูกใจใครต่อใครหลายคน มีกรรมวิธีการทำที่ไม่ยาก เน้นเรื่องความสะอาดอย่างเดียวเลยครับ ถ้าพร้อมแล้วตามผมมาดูวิธีทำกันเลย

วัตถุดิบ เมนูกิมจิ
วัตถุดิบเมนูกิมจิ

วัตถุดิบ

1. ผักกาดขาว 1 กิโลกรัม

2. เกลือสมุทร 1 ถ้วย

3. น้ำสะอาด 3 ลิตร

4. ขิงปอกเปลือกสับ 50 กรัม

5. หอมแดงสับ 150 กรัม

6. กระเทียมจีนสับ 50 กรัม

7. น้ำปลา 1 ถ้วย

8. น้ำตาลทรายขาว 1/4 ถ้วย

9. ริกชี้ฟ้าแห้ง เอาเมล็ดออก 10 เม็ด

วิธีทำ
Step 1 : เตรียมผัก

– ล้างผักกาดขาวให้สะอาด ดึงออกเป็นชิ้น ๆ เตรียมไว้

– ผสมเกลือและน้ำสะอาดเข้าด้วยกันในภาชนะ คนให้เกลือละลาย นำผักกาดลงแช่ กดทับด้วยเขียงให้ผักจมน้ำนานประมาณ 2 ชั่วโมง จึงนำผักขึ้นล้างน้ำให้สะอาด

วิธีทำ เมนูกิมจิ
ทับผักด้วยเขียงให้จมน้ำ

Step 2 : ทำส่วนผสมหมัก

– นำขิงปอกเปลือกสับ หอมแดงสับ กระเทียมสับ น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกชี้ฟ้าแห้ง เอาเมล็ดออก ใส่ลงในโถปั่นของเหลว ให้ละเอียดเนียนเข้าด้วยกัน

Tip : พริกแห้งที่เลือกใช้เป็นพริกชี้ฟ้าแห้งแบบไทย เพราะหาซื้อง่ายกว่าครับ ถ้าต้นตำรับจะใช้พริกป่นเกาหลีที่มีรสเผ็ดจัดจ้านกว่าแต่ราคาสูงกว่า ถ้าหากเพื่อน ๆ ใช้พริกแบบเกาหลีก็ให้ปรับลดปริมาณของพริกที่ใส่ลง แล้วปรับชิมรสตามที่ชอบนะครับผม

วิธีทำ เมนูกิมจิ
ปั่นน้ำหมักให้เนียนละเอียด

Step 3 : หมักผัก

– เทส่วนผสมที่ปั่นลงในอ่างผสม ตามด้วยการใส่ผักกาดขาวที่พักไว้ ใส่ถุงมือพลาสติก นวดให้ส่วนผสมกับผักเข้ากัน

– จัดเรียงผักกาดใส่กล่องพลาสติกให้แน่น ปิดฝาให้สนิทวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง เพื่อให้ผักมีรสเปรี้ยวเร็วยิ่งขึ้น โดยใช้เวลานานข้ามคืน จึงทดสอบชิมรสดู หากไม่ต้องการให้เกิดรสเปรี้ยวมากขึ้น จัดเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาแล้วเอาออกมากินได้เลยครับ

วิธีทำ เมนูกิมจิ
หมักไว้ข้ามคืน แล้วจัดเสิร์ฟได้เลย

เป็นไงกันบ้างครับกับเมนู “กิมจิ” วิธีการทำไม่ยุ่งยาก แต่ต้องใช้เวลาในการทำนานหน่อย แต่ไม่ทำให้เพื่อน ๆ รอนานแน่นอน แต่ถ้าอยากลองเมนูอื่นดูล่ะก็ ขอแนะนำสูตรเมนู “ข้าวผัดลาวา” กันดูก็ได้นะครับ ถ้าเพื่อน ๆ ทำแล้วอย่าลืมโพสต์รูปมาอวดกันด้วยนะคะ 

แหล่งที่มา www.wongnai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

"เคล็ดไม่ลับคู่ครัว"

กำจัดกลิ่นไมโครเวฟด้วยใบชา ให้นำใบชาใส่น้ำให้พอท่วม แล้วเปิดเครื่องให้ร้อนสัก 3 นาที จากนั้นจึงปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน พอถึงตอนเช้า กลิ่นเหม็นก็จะหายไป แต่หากมีกลิ่นเหม็นสะสมมากก็ต้องทำกันหลายรอบ

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ