อาหารตุรกี Görünürlü pilav ข้าวหุงกับผักสามสี

Home » อาหารตุรกี Görünürlü pilav ข้าวหุงกับผักสามสี
อาหารตุรกี Görünürlü pilav ข้าวหุงกับผักสามสี

เป็นการหุงข้าวอีกแบบของตุรกี ทานคู่กับอะไรก็ได้เสต็กเนื้อทอดหรือแกงตุรกี

ส่วนผสม

  • แครอท1/2 หัว
  • ถั่วลันเตา1/2 ถ้วย
  • มันฝรั่ง1 หัว
  • ข้าวสารหอมมะลิ3 ถ้วย
  • เกลือ1 ช้อนชา
  • เนย1/4 ถ้วย
  • น้ำมันรำข้าว1/8 ถ้วย

วิธีทำ

เวลาเตรียมส่วนผสม: 10 นาที
เวลาปรุงอาหาร: 30 นาที
    1
  1. หั่นมันฝรั่ง แครอท เป็นเต๋าเล็ก และพักถั่วลันเตาให้ละลาย

  2. 2
  3. ตั้งกระทะใส่เนยน้ำมันพอเนยละลายผัดแครอทและมันฝรั่งจนเกือบสุกตามด้วยถั่วลันเตา ใส่ข้าวสารที่ล้างน้ำแล้วผัดจนเม็ดข้าวเป็นสีข้าวขุ่นเติมเกลือ ใส่น้ำร้อน 5 ถ้วย ก่อน พอข้าวเดือดให้หรี่ไฟเบาสุดปิดฝาหม้อ พอน้ำเริ่มแห้งให้กลับหน้าข้าวเอาบนลงล่างข้าวจะได้สุกทั่วกัน หากดูแล้วข้าวยังไม่สุกแต่น้ำให้สามารถเพิ่มน้ำทีละน้อยได้ปิดฝารอจนน้ำแห้งหมด ปิดไฟให้ข้าวระอุ ข้าวจะมีความร่วนไม่ติดกันเหมือนข้าวมัน
  4. ข้าวแต่ละยี่ห้อใช้ปริมาณน้ำไม่เท่ากัน ถ้าหุงปกติ1ต่อ1 แต่หุงข้าวเนยแบบตุรกีจะใช้น้ำ2ส่วนต่อข้าว1ส่วน จากการสังเกตในการหุงทุกครั้ง สามีเราไม่ทานข้าวแบบคนไทยเราหุงแล้วใส่กล่องทานได้สองสามวัน

photo
Cooking with Deniz
แหล่งที่มา www.wongnai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

"เคล็ดไม่ลับคู่ครัว"

เจียวไข่ไม่ให้ด้าน เคยไหมคะ เจียวไข่แล้วไข่ด้านไม่น่าทานเลย ส่วนมากมักเกิดจาก คุณแม่บ้านนำไข่ออกจากตู้เย็นแล้วนำมาเจียวเลยทันที ในขณะที่ไข่ยังอยู่ในสภาพเย็น ควรวางไข่ไว้ในอุณหภูมิห้อง ให้หายเย็นเสียก่อน แล้วจึงจะนำไข่ไปตอกและตีให้ฟู จากนั้นบีบน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย ตีไข่ซ้ำอีกครั้ง แล้วจึงจะนำไข่ไปทอดกับกระทะที่น้ำมันร้อนจัด ก็จะได้ไข่เจียวที่ฟูนิ่ม ปกติไข่ใหม่ หากทอดแล้วไข่จะฟูน่าทาน หากทอดแล้วที่ไข่ไม่ฟู อาจจะเป็นเพราะว่าไข่เก่า วิธีแก้ทำโดย... ใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อยในถ้วยไข่ และใส่น้ำมะนาวด้วย แล้วตีไข่ให้ฟู ก่อนจะนำไปทอด แค่นี้ไข่ก็จะฟูดูน่ากินและไม่ด้านแล้วค่ะ

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ