วิธีทำ “น้ำตกหมู” เมนูอาหารอีสานทำง่าย อร่อยไม่วางมือ!

Home » วิธีทำ “น้ำตกหมู” เมนูอาหารอีสานทำง่าย อร่อยไม่วางมือ!
ชวนเข้าครัวทำเมนูอาหารอีสาน อย่างเมนู “น้ำตกหมูย่าง” เนื้อนุ่มติดมันเคล้าเครื่องลาบแบบอีสาน ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อยได้ไม่ต้องออกนอกบ้าน ทำยังไงไปดูกันเ

เวลาเตรียม
45 นาที
เวลาปรุง
20 นาที
แคลอรี่
300 Kcal/เสิร์ฟ
สำหรับ
2 เสิร์ฟ

ใครชอบทานอาหารอีสานแซ่บ ต้องฟังทางนี้เลยค่ะ วันนี้ปูนแดงมีเมนูยอดฮิตบนสำรับอาหารอีสานที่ต้องมีประจำโต๊ะ นอกจากส้มตำ ลาบ ต้มแซ่บแล้ว ก็ต้องเมนูนี้เลยค่ะ “น้ำตกหมูย่าง” เชื่อไหมคะ เมนูนี้ทำไม่ยากเลย ทำได้เองที่บ้านง่าย ๆ ทานกันได้ทั้งครอบครัวเลย

เริ่มต้นด้วยการเลือกเนื้อหมู เมนูนี้จะใช้หมูส่วนที่มีมันติดนิด ๆ เวลาย่างจะหอม เวลากินจะอร่อย เพราะเนื้อนุ่มมาก ๆ ค่ะ วันนี้ปูนแดงเลือกใช้สันคอหมู เพราะมีมันแทรกที่ไม่มากจนเลี่ยน เรียกได้ว่ากำลังพอดี เลือกชิ้นหนา ๆ หน่อยนะคะ ถ้าไปตลาดบอกให้พ่อค้าหั่นหนาประมาณ 1.5 เซนติเมตร ไม่ต้องกลัวเวลาย่างจะไม่สุกนะคะ เพราะเราไม่ต้องการความสุกมาก ย่างแบบ Medium Rare หลังจากนั้นเราจะนำไปรวนให้สุกอีกครั้ง แล้วจึงปรุงรสจนแซ่บ

ส่วนการหมักเนื้อไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ ใช้แค่ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และพริกไทย เพื่อไม่ให้แย่งรสชาติของน้ำลาบที่เราจะต้องปรุงต่ออีกรอบหนึ่ง การปรุงรสของน้ำตกก็เหมือนกับเมนูลาบ คือปรุงด้วยพริกแห้งป่น น้ำปลา และน้ำมะนาว คลุกเคล้ากับข้าวคั่วป่น ตามด้วยหอมแดง ต้นหอม และผักชี แค่นี้ก็พร้อมสำหรับมื้ออร่อยของเราแล้วค่ะ หิวแล้วใช่ไหมคะ ไปดูวัตถุดิบและวิธีทำเต็ม ๆ กันเลย

วัตถุดิบเมนู น้ำตกหมูย่าง
วัตถุดิบเมนู น้ำตกหมูย่าง

วัตถุดิบ

1. สันคอหมู หั่นชิ้นหนา 1.5 เซนติเมตร 150 กรัม

2. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ

3. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

4. พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา

5. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

6. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

7. พริกป่น 1 ช้อนชา

8. ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

9. หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ

10. ต้นหอมและผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะ

11. น้ำสต๊อก ½ ถ้วยตวง

วิธีทำ
STEP1 : เตรียมสันคอหมูย่าง

– หมักหมูด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และพริกไทยเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใช้ส้อมจิ้มหมูให้ทั่ว เพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อได้เร็ว ปิดด้วยแร็ปพักไว้ในตู้เย็น อย่างน้อย ½ ชั่วโมง หรือหมักข้ามคืนยิ่งดี

– นำหมูมาย่างบนกระทะเทฟลอน อาจจะสเปรย์น้ำมะกอกก่อนสักนิด เมื่อด้านหนึ่งเริ่มสุก ให้พลิกอีกด้านย่างพอสุกปานกลาง เมื่อเนื้อหมูสุกได้ที่แล้วหั่นหมูเป็นชิ้นบาง เตรียมไว้สำหรับนำไปทำน้ำตกค่ะ

วิธีทำเมนู น้ำตกหมูย่าง
หมักหมูด้วยเครื่องที่เตรียมไว้
วิธีทำเมนู น้ำตกหมูย่าง
นำหมูไปย่างในกระทะ

STEP2 : ทำน้ำตกหมู

– ตั้งหม้อบนเตา แล้วใส่หมูย่างที่หั่นแล้วลงไป เติมน้ำซุปแล้วตั้งไฟจนเดือด

– เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วปิดไฟ แล้วใส่เครื่องปรุงคือ น้ำปลา น้ำมะนาว และพริกป่นเคล้าให้เข้ากัน

– ใส่ข้าวคั่ว หอมแดงซอย ต้นหอม และผักชีซอยเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ ตักเสิร์ฟได้เลยค่ะ

วิธีทำเมนู น้ำตกหมูย่าง
ใส่หมูที่หั่นแล้วลงไป
วิธีทำเมนู น้ำตกหมูย่าง
ปรุงรสด้วยพริกป่น
วิธีทำเมนู น้ำตกหมูย่าง
ใส่ข้าวคั่ว
วิธีทำเมนู น้ำตกหมูย่าง
คลุกให้เข้ากัน
เมนูน้ำตกหมูย่าง
เมนูน้ำตกหมูย่าง พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ!

ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมคะ กับเมนู “น้ำตกหมู” อุ๊ย! ลืมบอกให้นึ่งข้าวเหนียวรอเลยนะคะ หรืออยากทำเมนูอื่น ๆ กินเพิ่มล่ะก็ เราขอแนะนำสูตรเมนู “เสือร้องไห้” เป็นเมนูอาหารอีสานที่แซ่บไม่แพ้กัน ถ้าเพื่อน ๆ ทำแล้วอย่าลืมโพสต์รูปมาอวดกันด้วยนะคะ

แหล่งที่มา www.wongnai.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

"เคล็ดไม่ลับคู่ครัว"

ย่างปลาอย่างไรให้ไม่ติดกระทะ ? เพียงแค่หั่นเลมอนเป็นแผ่น ๆ วางรองบนตะแกรงเตาย่าง หรือกระทะ หลังจากนั้นนำเนื้อปลาวางตามลงไป ย่างให้สุกด้านหนึ่งแล้วค่อยพลิกย่างอีกด้านหนึ่ง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เนื้อปลาที่เป็นชิ้นสวยงาม ที่สำคัญหนังปลาจะไม่ลอกติดมากับตะแกรง หรือกระทะ นอกจากนี้กลิ่นหอมของเลมอนยังช่วยดับกลิ่นคาวปลาทำให้ได้รสสัมผัสที่ดีขึ้นอีกด้วย อ่านต่อได้ที่

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ